แสดงกระทู้

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Topics - lomluang

หน้า: [1] 2 3 ... 11
ไปรอนกในป่าแสนนานนกไม่มาให้เห็น นกปรอดหัวสีเขม่าอยู่บนเรียวไผ่ไกลๆเก็บไว้ก็ยังดีอยู่

ผมไปเขาใหญ่หลายครั้งนอนบ้านพัก แต่ครั้งนี้บ้านพักเต็มเลยต้องนอนเต้นท์ ตอนแรกกะกันว่าจะนอนคืนเดียวติดใจนอนสองคืน สงบเงียบมาก ตอนกลางคืนก็มีเสียงช้างร้องดังก้องป่ารอบๆลนกางเต้นท์ ตื่นเต้นดี ยิ่งมีข่าวช้างชนกัน ช้างหักต้นไม้ข้างถนนก็ทำให้เกิดรสชาดที่ดีเยี่ยมไปเลย ผมมีเป้าหมายที่จะดูนกสองตัวคือนกกกและนกโกโรโกโสและก็ได้สมใจ จุดแรกที่ผมแวะก็คือจุดชมวิว กม.๓๐ ลูกไทรสุก นกก่อนเวลา นกปรอดเหลืองหัวจุกคางแดง นกโพระดกหูเขี่ยวและกระรอก

มีโอกาสไปพักผ่อนที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว บรรยากาศดีเยี่ยม อากาศเย็น สงบเงียบมาก ประทับใจลิงมาต้
้อนรับ แต่ไม่กล้าถ่ายภาพ กลัว สัตวป่าระหว่างทาง

มีโอกาสมาดูนกที่ อช.ภูสวนทรายวันฟ้าปิดอากาศแปรปรวน นกมาดีมากๆแต่ลำบากเรื่องถ่ายภาพ หนาวด้วย ได้นกภาพมานิดหน่อยครับ ลมแรง ไร้ผู้คน พักกระท่อมเงียบสุดๆ น้ำก็เย็นสุดๆ เกือบจะแปะน้ำ แต่อาหารเย็นน้ำพริกกับหน่อไม้ต้มและต้มยำไก่อร่อยมาก ครับ

เช้านี้ที่ต้นโพธิ์หน้าวัดของหมู่บ้านมีเหยี่ยวผึ้งมาเยือนครับ

วันนี้ ไปหนองหลวงบ้านแม่ลัวอีกครั้ง ตามหานกในดวงใจ(ไม่เจอ) ขับรถวนไปเรื่อยเปื่อย เจอนกคอพันสองตัว ตัวหนึ่งหากินบนพื้นอีกตัวหากินบนต้นไม้

วันนี้เพื่อนส่งข่าวมาให้ไปดูเป็ดผีใหญ่ที่หนองหลวง บ้านแม่ลัว หาหมายค่อนข้างยากเพราะใช้ GPS ไม่เป็น แต่ก็ถึงจนได้ เก็บนกระหว่างทาง มีนกอีล้ำ นกพงตั๊กแตน นกจาบคาเล็ก

วันนี้ไปดูนกที่ดอยช้างมูบ ดอยตุง ข่าวล่าว่ามีนกมากันเยอะ ฝนซาฟ้าใสไร้หมอก ครับ อากาศก็เย็นสบาย เจอนกพญาไฟหากินหลายตัวเก็บภาพได้ตัวเดียว

วันนี้ขึ้นไปดอยอินทนนท์ นักท่องเที่ยวยังเยอะมากๆหาที่จอดรถยาก ทุกคนอยากสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นก็เจอสมใจสายๆก็ยังเจอแม่คะนิ้งด้วย อุณหภูมิตอนสายๆ ๑๑ ดีกรีเซลเซียส ผมลงมาที่จุดชมวิวดอยผาตั้งเพราะจุดนี้มีสวนพญาเสือโคร่งกำลังเบ่งบานและนททไม่ค่อยรู็จัก นกแว่นตาขาวสีข้างแดงมาเป็นเวบ

ไปดูนกที่ ทุ่งกิ๊ก นอนเต้นท์ท่ามกลางบรรยากาศป่าเขาลำเนาไพรที่เงียบสงัดไร้สัญญาณโทรศัพท์รบกวน ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีร้านอาหาร อากาศเย็นสบาย ๑๒ องศาเซลเซียส เหยี่ยวรุ้งบินร่อนและส่งเสียงร้องก้องป่าประกาศอาณาเขตด้วย

ที่หลังบ้านมีต้นนุ่นขนาดใหญ่อยู่ต้นหนึ่งและกำลังออกดอกเต็มต้น นกแว่นตาขาวสีทองก็มาหาน้ำหวานกิน มันเข้ามาหากินในหมู่บ้านเพราะมีต้นนุ่นเยอะด้วย

วันนี้ ฝนซา ฟ้าใส ได้เวลาขึ้นดอยไปตามหาน้องอีกแล้ว อ่างขางมีดอกซากุระญี่ปุ่นบานแล้วและ นทท ก็เบาบางลงไปมากแล้วด้วย จอดรถตางสามแยกทหาร ไร้หมอกและไร้นกทำเอาไกด์มืออาชีพหน้าจ๋อยได้เหมือนกัน แต่ผมสบายๆไม่เดือดร้อนได้นกไต่ไม้มาสองชนิดคือนกไต่ไม้โคนหางสีน้ำตาลและนกไต่ไม้ใหญ่ มาไวไปไวไม่รู้จะหนีไปไหน

อาจารย์ป๊อดส่งข่าวมาจากดอยช้างมูบว่านกเดินดงดำปีกเทามาแล้ว ผมก็รีบขึ้นดอยทันที แต่ว่าฝนตก หมอกหนา ปีนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมาก ฝนตกทุกคืน ไม่ค่อยหนาว นกใหม่ๆเลยหายาก ดอกพญาเสือโคร่งเจอฝนก็หล่น ผลิใบแทนดอกเสียอีก นกเขนน้อยข้างสีส้มตัวเมียมาต้อนรับ ครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๑ ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกนี้ จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครับ มีความสุข ความเจริญ คิดหวังสิ่งใดก็ให้ได้สมประสงค์ เอานกจากดอยอ่างขางมาร่วมอวยพร นกในหมอก รอครึ่งวันยิ่งรอหมอกยิ่งหนา

สองสามวันมานี้อากาศเปลี่ยนแปลงมีฝนตกด้วย อากาศหนาวเย็นด้วย การจะไปกางเต้นท์นอนนับดาวคงลำบาก อุบัติเหตุก็เยอะเพราะคนขับล้า ขับมาไกล ประกอบกับฝนตกถนนลื่น แทนที่จะได้แอ่วม่วนๆกลับต้องมานอนโรงพยาบาลกัน........ออกไปกลางทุ่งนาอีกที่เจอเหยี่ยวขาวเกาะกิ่งไม้เพื่อจะอาบแดดแต่ไม่มีแดดท้องฟ้าปิดมืดมัว

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมากเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวอุ่นขึ้นมาวันนี้หนาวอีกแล้ว ที่กลางทุ่งนามีนกและเหยี่ยวอพยพมาอาศัยอยู่หลายชนิด เหยี่ยวหน้าเทามาอยู่ที่ป่าละเมาะกลางทุ่งนา อาบแดดอุ่นยามเช้า

วันนี้อยู่ลำพูนใกล้ๆเชียงใหม่เลยไปดูนกที่ทุ่งดอยหล่อ ทุ่งแห่งความสุข เจอเหยี่ยวหูดำกำลังพักผ่อนอาบแดดกันอย่างมีความสุขหลายตัว

ใกล้ปีใหม่วันหยุดยาว เพื่อนชาวนกก็คงหาสถานที่ดูนก อยากเจอนกเด็ดๆดีเด่นและสวยงาม ผมก็เลยออกไปสำรวจแหล่งดูนกที่สำคัญของเชียงรายมาฝากกันครับ เริ่มต้นที่หนองเขียว บ้านกิ่วพร้าว อำเภอแม่จัน อากาศยามเช้าหนาวมาก ๑๑ ดีกรีเซลเซียส หมอกลงด้วย เจอนกพริกหากินริมหนอง

วันนี้ ไปแม่สาย ขับรถไปหากาแฟอร่อยๆกิน เลือกนั่งร้านกาแฟบูซอโฮมสเตย์ ที่นี่กาแฟอร่อย คนชงก็สวย วิวก็งาม นั่งจิบกาแฟหอมๆ อร่อยๆ ก็มีเรื่องตื่นเต้นได้ลุ้น คือมีเหยี่ยวมาร่อนให้ชม อ้อ ลืมบอกไปแขกที่มากินกาแฟร้านนี้ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มคนสาวจากเมืองกอก เขาบอกมาตามอินเตอร์เน็ต GPS ยอดเยี่ยมจริงๆคนสมัยนี้

วันนี้ไปหาเพื่อนนักดูนกจากเมืองกอกที่ดอยอ่างขาง หนทางที่ชำรุดดินทรุด ตอนนี้เขาซ่อมแซมรถขึ้นดอยอ่างขางทางเดิมได้ตามปกติแล้ว ครับ พญาเสือโคร่งผลิบานตามรายทาง ที่บ้านหลวงรีสอร์ทและในโครงการฯยังไม่บาน เช้านี้ผมดูนกจุดเดียวที่สามแยกด่านทหารช่วงเวลา ๗ -๘ น. นกเยอะนกดีจริงๆ ครับ นกหัวขวานด่างแคระ นกไต่ไม้ใหญ่